Thứ ba, 21/11/17 | 03:03 PM

Cập nhật:05:58:10 AM GMT

Bạn đang xem Vấn đề bạn quan tâm "Sỷ tử" với mùa thi - Chuẩn bị những gì để "vượt vũ môn" ?

"Sỷ tử" với mùa thi - Chuẩn bị những gì để "vượt vũ môn" ?

Mùa hè đang đến, cũng là lúc áp lực của các kỳ thi đè nặng lên vai học sinh. Với khối lượng kiến thức quá tải, lịch ôn tập dày đặc, cộng thêm với bệnh chạy theo thành tích của các trường như hiện nay buộc đa số học sinh phải "gồng mình" lên để đối phó. Những áp lực này có thể khiến các em căng thẳng đến mất ăn mất ngủ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập cũng như sức khỏe. Vì vậy, việc các sĩ tử và phụ huynh luôn quan tâm là làm thế nào để có đủ sức khỏe và tâm lý thoải mái để có thể "vượt vũ môn" nhẹ nhàng.

food

Cha mẹ nên làm gì để giúp con giảm bớt căng thẳng?

Cảm giác lo lắng, căng thẳng trong các kỳ thi có thể gây ra sự hoảng loạn cho nhiều học sinh. Một số triệu chứng thể chất và cảm xúc của sự căng thẳng và lo lắng bao gồm: thiếu ngủ, khó thở, chán ăn hoặc ăn uống không đều, tính khí thất thường, luôn có những ý nghĩ bi quan về bản thân (chẳng hạn như "con sẽ không bao giờ vượt qua kỳ thi này, con mệt mỏi và chán lắm rồi, con thậm chí không biết đang cố gắng để làm gì")...

Khi nhận thấy một trong những dấu hiệu này, cha mẹ nên khuyến khích con giảm bớt thời gian học tập ở nhà, dành thêm thời gian cho việc ăn ngủ, thư giãn hoặc tập thể dục. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chủ động đề nghị giúp đỡ khi các em cần. Những việc đơn giản như chỉ lắng nghe, trò chuyện hay giao tiếp cởi mở với con cũng có thể giúp các em giảm bớt lo lắng căng thẳng và học tốt hơn.

Trong những giờ phút quyết định này, đầu óc các em vốn đã căng như dây đàn vì đang cố gắng để nhồi nhét một khối lượng bài vở quá nhiều. Thế nên, các bậc phụ huynh cố gắng đừng tạo thêm áp lực làm cho các em cảm thấy rằng mình sẽ thất vọng nếu các em không đạt được kết quả cao trong kỳ thi. Thay vào đó, hãy dành thời gian để khen ngợi khi thấy con em mình học tập chăm chỉ.

Có thực mới vực được đạo:

Một chế độ ăn uống đầy đủ năng lượng, cân bằng dưỡng chất sẽ giúp não bộ hoạt động trơn tru hơn, và hẳn nhiên là các "sĩ tử" sẽ học tốt hơn rất nhiều. Dưới đây là nhóm dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe mùa thi:

Đường: Là nhiên liệu cần thiết để não và cơ bắp hoạt động. Tuy nhiên, cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều loại đường hấp thu nhanh như bánh kẹo, nước ngọt, thức uống chứa đường... vì sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh nhưng sau đó sẽ giảm đột ngột, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của não, gây mất tập trung và làm giảm trí nhớ.

Đường chưa tinh chế có trong ngũ cốc nguyên cám, đậu, khoai và trái cây sẽ tốt hơn vì nó được hấp thu từ từ nên không gây mất ổn định đường huyết.

Vitamin và khoáng chất: Đa số trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 16 thiếu trầm trọng một số vi chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là vitamin A, B6, sắt, kẽm, canxi và acid folic. Sự thiếu hụt này dễ dẫn đến thiếu oxy não, gây hoa mắt chóng mặt và mất tập trung khi ngồi học trong thời gian dài.

Vì vậy, thực đơn hàng ngày của các "sĩ tử" nên có những dưỡng chất bổ não sau đây:

Kẽm: chứa nhiều trong tôm, cua, sò, ốc, chuối chín...

Protein, sắt và vitamin B: thịt đỏ, trứng và thịt gia cầm

Sinh tố B, chất béo, selen: ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt (hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt mè, quả óc chó và đậu phộng...)

Vitamin C, A và axit folic: trái cây tươi và rau xanh

Axit béo: cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích hay cá thu đều là những nguồn dồi dào cung cấp axit béo omega-3 cần thiết sự phát triển và hoạt động tối ưu của não.

Protein: Là một trong những thành phần quan trọng tạo ra bộ não. Nhóm protein có nguồn gốc từ động vật bao gồm: thịt, trứng, gan, sữa, cá và hải sản. Óc heo, óc gà cũng rất giàu protein và chất béo tốt cho não. Các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, rong tảo biển là nguồn protein thực vật tốt nhất.

Tần suất của các bữa ăn: Để cho não làm việc một cách hiệu quả, các sĩ tử  phải ăn đều đặn 3 bữa chính mỗi ngày. Ngoài ra, cần phải thêm các bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng, giữa buổi chiều và ăn khuya.

Biết cách chọn lựa thực phẩm phù hợp với từng bữa ăn trong ngày sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tối đa. Các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, pho mát và trứng được cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất vào bữa ăn trưa. Trong khi đó, một bữa ăn tối lý tưởng bao gồm thực phẩm giàu tinh bột như mì ống, gạo, bánh mì, bánh quy và sữa sẽ kích hoạt việc tăng tiết hormone serotonin và melatonin từ não bộ, giúp cho não được thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.

Thực đơn tham khảo cho học sinh trong thời gian ôn thi:

Ăn sáng:

1 tô phở, bún, mì hoặc 1 đĩa xôi, 1 hộp sữa chua, 1 ly sinh tố
Hoặc:

1 quả trứng, bánh mì kẹp thịt hoặc xúc xích, 1 ly sữa, trái cây tươi

Ăn nhẹ giữa buổi sáng:

1 quả chuối, nho khô, 1 ly bột ngũ cốc thêm sữa

Ăn trưa:

2- 3 bát cơm, thịt bò, thịt gà hoặc cá, salad trộn, rau luộc, canh bí đỏ hoặc canh mồng tơi.

Ăn nhẹ giữa buổi chiều:

Pho mát, 1 quả trứng luộc, 1 ly chè đậu, chè hạt sen hoặc sinh tố cà rốt, 2 quả chuối hoặc táo.

Ăn tối:

2- 3 bát cơm, cá ngừ hấp, tôm ram, rau, trái cây tráng miệng.

Ăn khuya:

1 bát cháo nóng, 1ly sữa hoặc bột ngũ cốc.

Chuẩn bị tốt khi bước vào phòng thi:

- Trước khi thi một ngày, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi thư giãn. Đừng quá lo lắng và cố nhồi nhét thêm những phần chưa học kịp, ngủ một giấc ngon lành sẽ giúp các em tỉnh táo vào sáng mai và sẵn sàng đón nhận thử thách của kỳ thi.

- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, bao gồm: giấy báo dự thi, chứng minh thư, bút chì, bút mực, compa, thước kẻ, cục tẩy, máy tính... và nên nhớ không mang điện thoại di động vào phòng thi. Nên đến địa điểm dự thi sớm ít nhất 30 phút sẽ cảm thấy yên tâm hơn.

- Khi nhận đề thi, hãy dành thời gian để đọc nhanh qua một lượt, xác định số lượng câu hỏi của từng phần và lập kế hoạch phân chia thời gian hợp lý cho mỗi phần, cần dành ra khoảng 10 phút cuối để xem lại bài đã làm. Giải quyết những câu dễ trước sẽ giúp các em cảm thấy tự tin vào bản thân và sẵn sàng đối mặt với những câu hỏi khó hơn.

- Đừng quan tâm đến việc các thí sinh khác làm bài nhanh như thế nào và những lời xì xào bàn luận về kết quả, hãy tập trung vào bài của mình. Nếu gặp câu hỏi nào quá khó, hãy đánh dấu, bỏ qua và tiếp tục làm những câu tiếp theo, sau đó có thể quay lại giải quyết chúng khi đã chắc chắn ghi điểm ở những câu dễ hơn.

- Trong khi thi, luôn giữ bình tĩnh sẽ làm bài tốt hơn rất nhiều. Trường hợp quá hoảng sợ và lo lắng hãy nhai kẹo cao su hoặc sử dụng kỹ thuật thư giãn sau: nhắm mắt lại, hít thở sâu 6 lần, uống vài ngụm nước lọc, mát-xa vùng trán và sau gáy để tăng lưu lượng máu và oxy đến não.

THU VÂN

(tổng hợp)