Thứ ba, 24/10/17 | 01:59 PM

Cập nhật:05:58:10 AM GMT

Bạn đang xem Thực phẩm & Đời sống Nhà sản xuất - Người tiêu dùng SABECO khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường Việt Nam

SABECO khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường Việt Nam

0302201204SABECO là tên thương hiệu của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - một thương hiệu dẫn đầu trong ngành sản xuất bia rượu tại Việt Nam với bề dày hơn 30 năm xây dựng và phát triển. Ban đầu từ 1 cơ sở nhỏ của Pháp xây dựng, năm 1975 được Nhà nước tiếp quản và xây dựng lại, năm 1977 hình thành Nhà máy Bia Sài Gòn trực thuộc Công ty Rượu Bia Miền Nam. Năm 2004, thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn SABECO và chuyển sang tổ chức hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con. Cho đến nay, Sabeco đã đi qua 1 chặng đường dài với không ít khó khăn, thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào và thành công.  Nhìn lại sau 1 năm với nền kinh tế nhiều biến động, phóng viên báo Thực phẩm & đời sống đã có cuộc trao đổi với đại diện thương hiệu Sabeco ông Lê Hồng Xanh - Giám đốc maketting...

1/ Nhìn lại 1 năm qua với nhiều biến động , nền kinh tế có nhiều yếu tố ko thuận lợi . Điều đó đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất Bia và NGK nói chung và Sabeco nói riêng như thế nào  .

Trong năm 2011, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động , ảnh hưởng đến kinh tế VN nói chung và ngành Bia rượu NGK nói riêng . Cụ thể :

Chỉ số lạm phát, giá tiêu dùng, giá nguyên vật liệu... tăng cao dẫn đến tổng chi phí nguyên liệu trong giá thành sản phẩm tăng khoảng 20% so với năm 2010. Cụ thể:

-  Giá điện bán lẻ tăng 15%; giá xăng dầu tăng 18%.

-  Giá nguyên liệu chính: Malt tăng từ 9,732 đồng/kg lên 13,765 đồng/kg (tăng 27.9%); Gạo tăng từ 7,534 đồng/kg lên 9,100 đ/kg (tăng 6.5%); Lon nhôm tăng từ 1,606 đồng /lon lên 1,879 đồng/lon.

- Tỷ giá ngoại tệ: giá USD bình quân năm 2010 là 19,182 VNĐ/USD, năm 2011 là 20,880 VNĐ/USD (tăng 1,698 đồng tương đương 9%); Bình quân giá EUR năm 2010 là 25,950 VNĐ/EUR, năm 2011 là 29,211 VN/EUR (tăng 3,261 đồng tương đương 13%).

Dù đã có những nỗ lực để đạt mức tăng trưởng khả quan trong năm 2010, các ngành bia & đồ uống cũng đang có mức tăng trưởng chậm lại trong những tháng đầu năm 2011.

Về phía Sabeco , ngoài những bất lợi từ " đầu vào "ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí  sản xuất , ngoài ra do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu,  chỉ tăng nhu cầu khi có  các chương trình khuyến mãi . Điều này cũng đã là 1 ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn của Sabeco .

2/ Trước tình hình cạnh tranh gay gắt , để  khẳng định vị thế của mình trên thị trường đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cho Doanh nghiệp, Sabeco đã có những giải pháp cụ thể gì ?

Để giữ vững vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đồ uống Việt nam , trong tình hình cạnh tranh gay gắt không những của những hãng bia Nổi tiếng thế giới , mà còn của những thương hiệu Bia nội địa , Sabeco sẽ còn phải tập trung vào nhiều vấn đề vĩ mô , cụ thể tập trung ở các điểm chính như sau :

a. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm: Đây là nội dung rất quan trọng mà Sabeco luôn chú trọng , nhằm giữ vững uy tín của thương hiệu Bia Sài gòn được  khẳng định qua 30 năm hình thành và phát triển . Cụ thể :

- Đảm bảo chất lượng ổn định của các sản phẩm Bia Sài Gòn thông qua thắt chặt, đẩy mạnh việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật trong quản lý chất lượng.

- Tiếp tục triển khai dự án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, ISO 14000 và HACCP tại Tổng công ty, hệ thống Công ty con, Công ty liên kết, đảm bảo tiến độ hoàn thành vào Quý 4/2011.

b. Phát triển thị trường:

- Các công tác truyền thông :Nâng tần suất truyền thông về các nhãn hiệu Bia trên các phương tiện truyền thông thông qua các hoạt động tái định vị nhãn mới, thể hiện tầm nhìn sứ mệnh mới của Tổng công ty, phục vụ mục tiêu tăng mức độ nhận biết và yêu thích thương hiệu tại các thị trường chính trong nước.

- Các hoạt động dành cho người tiêu dùng : Triển khai hoạt động khuyến mãi bật nắp trúng thưởng cho người tiêu dùng đối với sản phầm bia Saigon Lager, Saigon Export nhằm giữ các khách hàng trung thành và mở rộng khách hàng mới.

- Các hoạt động đối với hệ thống phân phối : các chương trình hỗ trợ nhà phân phối , hỗ trợ quán , đầu tư bảng hiệu .....

c. Tiếp tục thực hiện đầu tư phát triển sản xuất : nhằm đáp ứng sản phẩm theo quy hoạch từng khu vực : SABECO đã và đang tiếp tục triển khai  đầu tư phát triển sản xuất và tiêu thụ tại 5 trung tâm chính trong cả nước, gồm:

-         Khu vực miền Bắc với trung tâm là Hà Nội - Hà Nam

-         Khu vực Bắc Trung bộ với trung tâm là Nghệ An - Hà Tĩnh

-         Khu vực Miền trung với trung tâm là Quảng Ngãi - Phú Yên

-         Khu vực Miền đông Nam Bộ với trung tâm là Thành phố Hồ Chí Minh

-         Khu vực Miền Tây với trung tâm là VĨnh Long, Hậu Giang;

d. Công tác tổ chức, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp: đặc biệt là hoàn thành việc tái cơ cấu và hoàn thiện mô hình tổ chức , chú trọng công tác đào tạo lực lượng lao động trẻ , có trình độ  cũng như các chiến lược thu hút người tài bổ sung vào lực lượng lao động sẵn có với bề dày kinh nghiệm trong sản xuất và thương trường .

e. Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm,

* Với những nỗ lực nêu trên ,năm  2010 ,  Sabeco đã  đạt mức sản lượng 1 tỷ lít bia Sài Gòn các loại vào tháng 11/2010 , là 1 cột mốc quan trọng để vươn tới những mục tiêu sản lượng cao hơn những năm tới . Sự kiện này góp phần nâng cao hơn nữa vị thế của Sabeco trên trường quốc tế , đứng thứ 21 trong số các nhà sản xuất  bia hàng đầu thế giới và trong top 3 các nhà sản xuất Bia hàng đầu khu vực Đông nam á.

3/ Trong thời gian tới , cuộc khủng hoảng kinh tế thừa sẽ còn dai dẳng và gây ra nhiều tác động nặng nề . Sabeco có định hướng , chiến lược gì để đón đầu những nguy cơ , thách thức và nắm bắt cơ hội ?

Vào đầu tháng 5/2010 , Hội đồng quản trị Sabeco đã ban hành "tuyên bố tầm nhìn , Sứ mạng , An toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ Môi trường ..." để làm tôn chỉ hoạt động , định hướng chiến lược và mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp . Trong đó , tầm nhìn đến năm 2015 của Sabeco là" Phát triển Sabeco trở thành tập đoàn công nghiệp  đồ uống hàng đầu của Quốc gia , có vị thế trong khu vực và Quốc tế ".

Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ V ( Nhiệm kỳ 2010 - 2015 ) đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 phấn đấu tiêu thụ đạt kế hoạch 1,7 tỷ lít bia các loại.

Với mục tiêu đề ra cho năm 2015 , Sabeco đã và đang  triển khai các mục tiêu cụ thể ,  tập trung vào 4 vấn đề chính

a/ Xây dựng chiến lược mở rộng đúng đắn

b/ Đổi mới mạnh mẽ hệ thống phân phối để thâm nhập sâu vào thị trường nội địa : SABECO đã xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu gắn với chiến lược kinh doanh và marketing mạnh. Ngân sách đầu tư cho việc xây dựng, quảng bá thương hiệu lên đến hàng trăm tỉ đồng/năm. Hệ thống phân phối được cầu trúc lại trên cơ sở nghiên cứu mô hình hiện đại của các tập đoàn bia hàng đầu thế giới. Chín  công ty cổ phần thương mại khu vực đã được hình thành và phát triển bền vững để ổn định và mở rộng hệ thống phân phối phủ kín toàn quốc;

c/ Phát triển  thị trường xuất khẩu : SABECO đã quan tâm đến việc mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực và trên thế  giới. Tuy nhiên vì trước mắt  tập trung đáp ứng cho người tiêu dùng trong  nước nên những năm qua sản lượng xuất khẩu của bia Sài Gòn còn khiêm tốn.

Hiện tại, sản phẩm của Sabeco đã xuất khẩu trên 20 quốc gia trên thế giới, vượt qua những quy định gắt gao về kiểm soát chất lượng của các thị trường khó tính như EU, Mỹ , Nhật  , Úc .... Sabeco  đã  xây dựng kế hoạch marketing xuất khẩu, trong đó dành khoảng 10 tỷ đồng cho việc xây dựng thương hiệu ở nước ngoài , bắt đầu từ thị trường Đông Nam Á - là 1 thị trường tiềm năng  tiêu thụ khá lớn sản phẩm Bia Sài Gòn - như Campuchia, Lào

+ Củng cố và giữ vững  hình ảnh thương hiệu tin yêu trong lòng người tiêu dùng : Đây là 1 yếu tố mang tính chất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Doanh nghiệp . Giữ vững được sự tin yêu và ủng hộ của người tiêu dùng là chìa khóa thành công của Sabeco , dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào .

4/ Sabeco đã quan tâm và thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng như thế nào ?

Không chỉ sản xuất kinh doanh, Sabeco luôn là 1 trong những đơn vị thực hiện rất tốt các hoạt động công tác xã hội , khẳng định sự cam kết phát triển  của doanh nghiệp gắn với trách nhiệm đối với cộng đồng , với   thông điệp chủ đạo " Sabeco chung tay vì cộng đồng " được triển khai đến tận các đơn vị trực thuộc , các đơn vị thành viên .

Tổng số tiền tham gia đóng góp cho các quỹ từ thiện, công ích và tài trợ các chương trình mang tính cộng đồng.

+ Năm 2009 : khoảng  5tỷ  VNĐ

+ Năm 2010 : khoảng 21,7 tỷ VNĐ

+ Năm 2011 (tính đến 30/9/2011):  khoảng 20 tỷ VNĐ

+ Hoạt động cụ thể năm 2011  :

  • Xây nhà tình thương, tình nghĩa : 45 căn nhà tình nghĩa trên toàn quốc .
  • Phụng dưỡng 12 Mẹ Việt Nam anh hùng và 01 Thương binh tại các tỉnh Long An, Bến Tre, Bình Chánh, Củ Chi.
  • Đóng góp vào các quỹ vận động của xã hội nhằm xây dựng trường học, trường mầm non, trạm xá: tại trường THPT Phạm Kiệt - Quảng Ngãi; huyện Như Xuân- tỉnh Thanh Hóa; huyện Đức Hòa -Long An...
  • Học bổng cho học sinh nghèo : Hà Tĩnh...
  • Các hoạt động khác: Tham gia chương trình "Nghĩa tình Trường Sơn" do Báo Sài Gòn giải phóng tổ chức.
  • Ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ tại các tỉnh.
  • Các đóng góp vào các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội tại nước bạn Lào : 2.000.000 tỷ VNĐ (Tỉnh Hủa Phăn - Lào) và 50.000.000 VNĐ đóng góp ủng hộ Quỹ người nghèo Lào năm 2011, nhân tham dự lễ trao giải Doanh nghiệp tiêu biểu Asean và Thương hiệu nổi tiếng Asean 2011 tại Lào .

0302201202
Sabeco đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2008.
0302201203
Hình Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ chi - Nhà máy bia hiện đại bậc nhất Đông nam á.