Thứ ba, 24/10/17 | 02:15 PM

Cập nhật:05:58:10 AM GMT

Bạn đang xem Thực phẩm & Đời sống Nhà sản xuất - Người tiêu dùng VISSAN: 40 năm hình thành và phát triển

VISSAN: 40 năm hình thành và phát triển

Cách đây 40 năm, vào ngày 20/11/1970 trên vùng đất còn hoang vu, bùn lầy thuộc xã Bình Hòa, tỉnh Gia định, những viên gạch đầu tiên đã được xây dựng, đặt nền móng cho ngành công nghiệp giết mổ gia súc hiện đại tại Việt nam và Đông Nam Á với tên gọi "Lò sát sinh Tân Tiến đô thành"; sau 4 năm xây dựng đến ngày 18/05/1974 hoàn thành và được đưa vào hoạt động. Sau ngày  giải phòng miền Nam 30/04/1975 nhà máy được Chính quyền Cách mạng tiếp quản và duy trì họat động cho đến ngày nay. Sau nhiều lần thay đổi cho phù hợp với mô hình quản lý, cái tên "Công ty TNHH 1 thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản" (VISSAN) với biểu tượng "3 bông mai vàng" đã trở nên quen thuộc và khẳng định vị trí trên thị trường thực phẩm trong và ngoài nước.

vissan_1
Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc VISSAN - nhận cờ của UBND TP.Hồ Chí Minh tặng

VISSAN hiện là Công ty con thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), hoạt động trong lĩnh vực giết mổ - kinh doanh thực phẩm tươi sống, chế biến - kinh doanh rau củ quả. Công ty hiện có 3.000 lao động, tổng doanh thu hàng năm 3.000 tỷ đồng. Hiện nay, hàng ngày VISSAN cung cấp cho thị trường trên 80 tấn thịt gia súc, gia cầm chiếm 15-20% thị phần tại TP HCM; trên 50 tấn thực phẩm chế biến chiếm 20% thị phần cả nước; 31 tấn rau củ quả; trên 10.000 suất ăn công nghiệp.

Trong suốt quá trình hoạt động từ năm 1974 đến nay VISSAN đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt  giai đoạn 2005-2010 cùng với sự hội nhập kinh tế toàn cầu, trong điều kiện kinh tế thị trường, VISSAN đối diện với nhiều thách thức lớn; với sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của ban Tổng giám đốc cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, VISSAN đã đạt được những kết quả toàn diện và có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 1975 đến nay.

Những thành tích lớn nhất có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện và nền tảng phát triển bền vững cho VISSAN là:

1. Xây dựng và phát triển thành công thương hiệu thực phẩm VISSAN với biểu tượng "3 bông mai vàng"

2. Phát triển và xây dựng thành công chuỗi "Cửa hàng thực phẩm Vissan"

3. Thực hiện vai trò định hướng và bình ổn giá cả thực phẩm.

4. Phát triển thị trường trên phạm vi cả nước và trên tất cả các hệ thống bán buôn, bán lẻ

5. Phát triển sản phẩm mới, góp phần đa dạng hóa sản phẩm và tạo nên uy tín thương hiệu

6. Phát triển sản phẩm xuất khẩu: vượt qua nhiều trở ngại về kỹ thuật và các tiêu chuẩn khắt khe của nước ngoài để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu

7. Đầu tư nâng cấp, tăng công suất thiết bị chế biến thực phẩm.

8. Xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp,  góp phần phát triển thương hiệu Vissan một cách bền vững

9.  Nâng cao trách nhiệm đối với cộng đồng trong cả 2 lĩnh vực: bảo vệ môi trường và bảo đảm chất lượng-vệ sinh an toàn thực phẩm

KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 2010:

- Doanh thu ước thực hiện: 3.000 tỷ đồng tăng gấp 5 lần so với năm 2000.

- Sản lượng thịt gia súc: 19.800 tấn tăng 80% so với năm 2000.

- Sản lượng thực phẩm chế biến: 15.200 tấn tăng 4,85 lần so với năm 2000.

- Lợi nhuận: 90 tỷ đồng tăng 12 lần so với năm 2000.

- Nộp ngân sách: 151 tỷ đồng tăng 17,5 lần.

- Đóng góp công tác xã hội: 1,5 tỷ đồng / năm tăng gấp 5 lần so với năm 2000.

- Từ trước đến nay tham gia bảo trợ cho 17 Bà mẹ Việt nam anh hùng.

- Tích cực tham gia các hoạt động xóa đói giảm nghèo; bảo trợ cho người già tàn tật; đóng góp cho các quỹ học bổng; xây dựng nhà tình nghĩa tình thương;

- Tham gia các hoạt động bán hàng phục vụ bà con lao động nghèo ở các vùng sâu vùng xa.

- Tạo được sự lan tỏa uy tín thương hiệu VISSAN đối với người tiêu dùng , là đơn vị dẫn đầu ngành hàng của Thành phố và cả nước.

NHIỆM VỤ SẢN XUẤT-KINH DOANH 2011:

Dự kiến các chỉ tiêu chính như sau:

- Doanh thu: 3.400 tỷ đồng, tăng 13% so với 2010.

- Sản lượng thịt gia súc, gia cầm: 26.000 tấn tăng 4%.

- Sản lượng thực phẩm chế biến các loại: 17.190 tấn, tăng 13%.

- Lợi nhuận: 100 tỷ đồng, tăng 10%.

Ngoài nhiệm vụ chính công ty còn tham gia chương trình bình ổn giá thực phẩm thiết yếu của UBND TP.

TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
Trong 10 năm tới sẽ đưa Vissan trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm lớn nhất của cả nước với chuỗi thực phẩm ngày càng đa dạng, phong phú đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chẳng những cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Hoàn chỉnh hệ thống từ vùng chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chế biến, phân phối thực sự giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực thực phẩm.

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ GIAI ĐOẠN 2010-2020:

Tận dụng mọi nguồn lực và thế mạnh thương hiệu Vissan, đẩy mạnh đầu tư các lĩnh vực trọng điểm nhằm thực hiện các nhiệm vụ do UBND TPHCM,  Tổng công ty SATRA giao cho công ty Vissan. Đầu tư cơ sở hạ tầng , nâng cao năng lực sản xuất và đồng bộ hóa trang thiết bị tại công ty theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, đầu tư cơ sở sản xuất tại khu vực miền Trung, miền Bắc và một số khu vực có tiềm năng khác. Nhanh chóng phát triển kênh phân phối, đặc biệt đầu tư mở rộng các loại hình bán lẻ thịt tươi sống để giành lại thị phần tại các chợ truyền thống, tiếp tục phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tại các tỉnh, khu vực. Song song với việc phát triển kênh phân phối, tiến hành nâng cấp các cửa hàng để thiết lập các đặc điểm nhận diện "chuỗi cửa hàng thực phẩm chuyên biệt  Vissan"; sắp tới sẽ chuyển hình thức hoạt động- quản lý chuỗi cửa hàng thực phẩm theo mô hình công ty con chuyên kinh doanh  thực phẩm và nhượng quyền thương hiệu.

Để hỗ trợ cho các giải pháp nêu trên sẽ xây dựng hệ thống các chính sách hỗ trợ cho các đơn vị trong việc đầu tư cửa hàng bán lẻ, chính sách chiết khấu bán hàng, khuyến mãi, chiêu thị. Tổ chức và  đào tạo nguồn nhân lực với trình độ chuyên nghiệp và chuyên môn cao cung cấp cho các cửa hàng và nghiệp vụ quản lý.

Tập trung đầu tư các công trình di dời và  xây dựng vùng chăn nuôi heo thịt chất lượng cao, tạo tiền đề ổn định nguồn nguyên liệu và tạo đà phát triển trong những năm sắp tới.  Tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức phù hợp với quy mô phát triển.

vissan_2

Có thể nói thời gian tới là giai đoạn rất cam go và đầy thử thách, đòi hỏi sự nỗ lực hết sức của toàn thể Công ty VISSAN để thực hiện trọn vẹn những nhiệm vụ trên. Chắc chắn rằng với truyền thống 40 năm vượt khó để phát triển, mọi CBCNV của Công ty sẽ cùng chung sức đồng lòng tiếp tục xây dựng "ngôi nhà chung VISSAN" lớn mạnh hơn, đóng góp một cách thiết thực cho công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước./.

Hoàng Phu

vissan_3
Thông tin chi tiết về sản phẩm và giá cả, vui lòng truy cập www.vissan.com.vn hoặc liên hệ trực tiếp các Cửa hàng VISSAN