Thứ ba, 21/11/17 | 03:02 PM

Cập nhật:05:58:10 AM GMT

Bạn đang xem Sức khỏe cộng đồng Thực phẩm tốt và không tốt cho xương của phụ nữ

Thực phẩm tốt và không tốt cho xương của phụ nữ

Loãng xương, giòn xương và mỏng xương là những hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, nhất là khi con người ta bước vào tuổi trung niên. Loãng xương có thể hiểu đơn giản là xương bị rỗ xốp, hiện tượng này có liên quan đến rất nhiều nguyên nhân như do di truyền, do ăn uống, do tuổi tác, do hormone, các yếu tố do thói quen lối sống...

3.1.2011Thông thường khi người ta còn trẻ, mức độ phát triển của xương tương đối nhanh, các mô xương tạo ra nhanh hơn so với tốc độ bị triệt tiêu nhưng khi bước vào tuổi 30 trở ra, mức độ tổn thất của xương bắt đầu tăng, mỗi năm mức độ tổn thất của xương ước khoảng 0,5%/năm và đến giai đoạn mãn kinh, tỷ lệ này tăng xấp xỉ 2-5%/năm. Riêng nhóm da trắng, người châu Á và nhóm người có tiền sử gia đình mắc bệnh về xương, nghiện hút thuốc lá, nghiện rượu, mắc bệnh rối loạn ăn uống thì tỷ lệ tổn thất lại càng tăng cao. Theo các chuyên gia ở Quỹ nghiên cứu loãng xương Mỹ (NOF) thì để duy trì sức khoẻ xương, phụ nữ từ tuổi 40 trở ra nên đi khám, dùng kỹ thuật quét DEXA để biết nguy cơ mắc bệnh và có phương pháp phòng ngừa thích hợp. Cũng theo NOF thì những chất dưới đây được xem là tốt và không tốt cho hệ thống xương cốt của cơ thể.

Những hợp chất hữu ích cho xương

- Canxi: Đây là khoáng chất rất quan trọng để hình thành xương và giúp cho xương chắc khoẻ. Nếu cơ thể không được cung cấp canxi đầy đủ thì không chỉ xương kém phát triển mà hệ thống thần kinh cũng yếu kém. Tóm lại, canxi rất cần cho việc phát triển và duy trì xương khoẻ mạnh. Liều dùng hàng ngày là 1.000 mg (dưới 50 tuổi), trên 50 tuổi trở ra nên dùng liều 1.500mg. Canxi có nhiều trong thực phẩm, cá, đậu nành, nước cam.

- Viatamin D: Chức năng của Vitamin D là hấp thụ và lưu giữ canxi trong xương. Nhu cầu hàng ngày từ 800-1000 IU (đơn vị quốc tế), có nhiều trong sữa tăng cường vitamin D và trong các sản phẩm sữa.

- Vitamin K: Chức năng chính của vitamin K là kích hoạt một loại protein cần để duy trì cho xương chắc khoẻ. Liều dùng hàng ngày từ 65-80 microgam. Vitamin K có nhiều trong các loại rau xanh thẫm màu như rau bina, cải xoăn, củ cải, bắp cải, các loại rau xanh dạng mầm.

- Magnesium: Chức năng chính của magnesium là kích thích cơ thể tạo xương. Nhu cầu cần thiết hàng ngày từ 100-400mg. Magnesium có nhiều trong quả hạnh nhân, bơ, chuối, đậu đỗ, lạc, bơ lạc, đậu nành, đậu phụ, rau xanh dạng mầm, bánh mì nguyên chất...

* Ngoài ra, vận động giúp cho canxi trong xương hoạt hoá lưu thông tốt, mỗi tuần nên luyện tập thể thao ít nhất 3 lần như chạy bộ, đi bộ hoặc chơi các môn thể thao đều đặn trong tuần.

Những thực phẩm bất lợi cho xương

- Rượu: Đây là thủ phạm làm giảm tính hoạt hoá của tế bào và các chức năng tạo xương của nó.

- Caffein: Nếu lạm dụng quá mức caffein sẽ làm tăng quá trình bài tiết canxi. Mỗi ngày nên hạn chế ở mức 3 cốc chè, cà phê, nước giải khát có gas hoặc các loại đồ uống giàu caffein.

- Muối: Giống như caffein nếu ăn quá mặn sẽ làm tăng quá trình bài tiết canxi và gây suy yếu xương. Nên giảm muối và duy trì mức độ vừa phải sẽ có nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

- Thuốc lá: Khói thuốc lá là thủ phạm gây gián đoạn việc sử dụng canxi của xương và nhiều tác hại lâu dài khác; vì vậy, nếu đã nghiện thì nên bỏ càng sớm càng tốt.

* Ngoài ra, sống tĩnh tại (ngược lại với cuộc sống vận động và năng động), ít vận động sẽ hạn chế quá trình lưu thông canxi trong xương; vì vậy một cuộc sống vận động  nhiều sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần.

NGUYỄN NAM